I. ĐỐI TƯỢNG VÀ ĐIỀU KIỆN:
- Học sinh các trường THPT, học viên các cơ sở đào tạo GDTX.
- Khuyến khích học sinh các trường THCS tham dự.
- Mỗi nhóm/cá nhân không quá 5 thành viên.
- Sản phẩm/dịch vụ (hoặc ý tưởng) của Đội dự thi bắt buộc không được thuộc danh mục các sản phẩm/dịch vụ không được chấp thuận.
Các sản phẩm/ dịch vụ không được chấp thuận:
- Dịch vụ trông trẻ;
- Sản xuất nến, giá đỡ nến;
- Rửa xe - Tàu lượn/trò chơi mạo hiểm tại lễ hội/rạp xiếc/khu vui chơi;
- Dụng cụ tạo lửa;
- Dịch vụ cưỡi ngựa, lừa, bò tót...;
- Buôn bán/ sản xuất pháo hoa;
- Sơn: nhà, hàng rào hoặc số nhà trên đá ốp lề đường;
- Trông thú cưng;
- Kit sơ cứu/an toàn;
- Xà phòng, kem dưỡng da;
- Hoạt động dạy bơi;
- Lau kính cửa sổ;
- Bất kể sản phẩm nào có khả năng làm tổn hại đến thân thể hoặc tài sản.
II. LĨNH VỰC DỰ THI:
- Công nghiệp, chế tạo sản phẩm.
- Nông, lâm, ngư nghiệp.
- Giáo dục, du lịch, dịch vụ, tài chính.
- Y tế, chăm sóc sức khoẻ, công nghệ làm đẹp.
- Kinh doanh tạo tác động xã hội
III. QUY ĐỊNH VỀ BÀI DỰ THI:
- Thể thức, hình thức trình bày:
Bài dự thi được trình bày bằng Tiếng Việt, đánh máy trên khổ A4, cỡ chữ 14, phông chữ Times New Roman, nội dung trình bày hướng dẫn chi tiết (Phụ lục số 02 đính kèm) - Sản phẩm nộp dự thi:
Bao gồm:
- Bản thuyết minh dự án được trình bày (Phụ lục số 03 đính kèm);
- Bản thuyết trình của nhóm được trình bày bằng Video clip không quá 03 phút (Phụ lục số 04 đính kèm);
- Sản phẩm mẫu gửi kèm theo bằng ảnh hoặc Video clip (nếu có).
- Mô tả thêm về sản phẩm, dịch vụ:
Tính cần thiết của sản phẩm, dịch vụ:
- Dự án đã có sản phẩm, dịch vụ hay mới là ý tưởng.
- Mục tiêu, giá trị, tầm nhìn của sản phẩm, dịch vụ.
- Lý do khách hàng chọn sản phẩm, giải pháp của dự án thay vì lựa chọn các sản phẩm khác.
- Đánh giá về giá trị của sản phẩm, dịch vụ mang lại cộng đồng và xã hội.
Tính khả thi:
- Việc sản xuất sản phẩm là khả thi.
- Cơ cấu chi phí và giá thành hợp lý.
- Nêu rõ những thuận lợi, khó khăn trong quá trình sản xuất, kinh doanh sản phẩm, dịch vụ.
- Sản phẩm có tính cạnh tranh (minh chứng nếu có).
Tính độc đáo, sáng tạo:
- Sản phẩm dịch vụ là hoàn toàn mới chưa có trên thị trường. Nếu là sản phẩm đã có trên thị trường thì cần nêu giá trị khác biệt của sản phẩm so với các sản phẩm khác.
- Việc sản xuất sản phẩm được tạo ra bởi quá trình đổi mới sáng tạo dẫn đến có chi phí thấp, giá cả cạnh tranh vượt trội so với các đối thủ khác.
Kết quả tiềm năng của dự án:
- Các nguồn thu chính của dự án.
- Dự kiến doanh thu; Tính toán chi phí.
- Khả năng hoàn vốn thời điểm hoàn vốn và khả năng thu lợi nhuận của dự án.
Các kênh truyền thông:
- Lập kế hoạch truyền thông tổng thể.
- Xây dựng công cụ truyền thông.
- Giải pháp truyền thông độc đáo và khác biệt. - Video clip thuyết trình
- Giới thiệu về nhóm và các thành viên trong nhóm.
- Trình bày về sản phẩm dịch vụ của nhóm, tóm tắt về mục tiêu, giá trị, tầm nhìn của sản phẩm, dịch vụ. Phân khúc khách hàng chính của sản phẩm dịch vụ. Giá trị của sản phẩm đối với cộng đồng, xã hội.
- Giới thiệu về tính sáng tạo, giá trị khác biệt, lợi thế cạnh tranh của sản phẩm dịch vụ.
- Đánh giá về tính khả thi của dự án.
- Đánh giá về kết quả dự kiến và nêu vắn tắt về kế hoạch phát triển sản phẩm dịch vụ.
IV. CÁC VÒNG THI:
- Vòng thi Sơ khảo :
- Phổ biến cuộc thi và thể lệ đến học sinh THPT trong toàn TP.
- Khuyến khích các học sinh có dự án khả thi (có thể sử dụng sản phẩm của dự án đã tham gia Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học) trình bày và lập bản thuyết minh dự án theo quy định tại Mục III.
- Hạn cuối nhận bài dự thi: Trước 12h00 ngày 17/12/2024
- Ban Giám Khảo chấm bài 17/12/2024 - 30/12/2024. Kết quả được thông báo trên Website Sở Giáo dục và Đào tạo trước 17h00 ngày 30 tháng 12 năm 2024. - Vòng thi Chung kết:
- Thời gian: 8h00, ngày 25 tháng 01 năm 2025 (thứ Bảy).
- Thể thức thi: Các nhóm thực hiện báo cáo (thuyết trình) theo hình thức trực tiếp về dự án trong thời gian từ 5 - 7 phút và Ban giám khảo sẽ có 10 - 15 phút để đặt câu hỏi.
- Kết quả:
Giải 1: 01 giải;
Giải 2: 02 giải;
Giải 3: 02 giải;
Giải khuyến khích: 07 giải;
Giải đoạn phim về dự án được yêu thích nhất: 03 giải;
Giải gian hàng ấn tượng: 02 giải.
V. TIÊU CHÍ CHẤM ĐIỂM:
VI. HÌNH THỨC NỘP BÀI DỰ THI:
- Các học sinh thuộc Trường THPT Nguyễn Trãi đăng ký với GVCN. GVCN lập danh sách gửi về Văn phòng PHT - Thầy Nguyễn Hoàng Anh Tuấn.
- Hạn cuối nhận bài dự thi: Trước 17h00 ngày 17/12/2024.
VII. THÔNG TIN LIÊN HỆ:
Thường trực Ban Tổ chức Cuộc thi:
- Phòng Chính trị, tư tưởng Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM
- Địa chỉ: 66-68 Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, Quận 1
- Đại diện: Bà Phạm Thị Thu Hiền, Chuyên viên
- Điện thoại: 0966 868 815
- Email: phtthien.sgddt@tphcm.gov.vn.