BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Số: 16/2008/QĐ-BGDĐT | | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Hà Nội, ngày 16 tháng 04 năm 2008 |
|
QUYẾT ĐỊNH Ban hành Quy định về đạo đức nhà giáo BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14 tháng 6 năm 2005; Căn cứ Nghị định số 178/2007/NĐ-CP ngày 03 tháng 12 năm 2007 của Chính phủ Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ; Căn cứ Nghị định số 32/2008/NĐ-CP ngày 19 tháng 3 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, QUYẾT ĐỊNH: Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về đạo đức nhà giáo. Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày đăng Công báo. Điều 3. Chánh Văn phòng, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Thủ trưởng các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo và các Bộ có quản lý các cơ sở giáo dục và đào tạo, Giám đốc các sở giáo dục và đào tạo, Giám đốc các đại học, học viện, Hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./. |
BỘ TRƯỞNG | (Đã ký) | | | Nguyễn Thiện Nhân |
|
QUY ĐỊNH
Về đạo đức nhà giáo
( Ban hành kèm theo Quyết định số
16/2008/QĐ-BGDĐT
ngày 16 tháng 4 năm2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo
dục và Đào tạo)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Văn bản này quy định về đạo đức nhà giáo.
2. Đối tượng áp dụng bao gồm các nhà giáo đang làm nhiệm vụ giảng dạy,
giáo dục ở các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
Điều 2. Mục đích
Quy định về đạo đức nhà giáo là cơ sở để các nhà giáo nỗ lực tự rèn
luyện phù hợp với nghề dạy học được xã hội tôn vinh, đồng thời là một trong những
cơ sở để đánh giá, xếp loại và giám sát
nhà giáo nhằm xây dựng đội ngũ nhà giáo có bản lĩnh chính trị vững vàng, có
phẩm chất và lương tâm nghề nghiệp trong sáng, có tính tích cực học tập, không
ngừng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ và phương pháp sư phạm, có lối sống và cách
ứng xử chuẩn mực, thực sự là tấm gương cho người học noi theo.
Chương II
NHỮNG QUY ĐỊNH CỤ
THỂ
Điều 3. Phẩm chất chính
trị
1. Chấp hành nghiêm chỉnh
chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thi hành
nhiệm vụ theo đúng quy định của pháp luật. Không ngừng học tập, rèn luyện nâng
cao trình độ lý luận chính trị để vận dụng vào hoạt động giảng dạy, giáo dục và
đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
2. Có ý thức tổ chức kỷ
luật, chấp hành nghiêm sự điều động, phân công của tổ chức; có ý thức tập thể,
phấn đấu vì lợi ích chung.
3. Gương mẫu thực hiện nghĩa
vụ công dân, tích cực tham gia các hoạt động chính trị, xã hội.
Điều 4. Đạo đức nghề
nghiệp
1. Tâm huyết với nghề
nghiệp, có ý thức giữ gìn danh dự, lương tâm nhà giáo; có tinh thần đoàn kết,
thương yêu, giúp đỡ đồng nghiệp trong cuộc sống và trong công tác; có lòng
nhân ái, bao dung, độ lượng, đối xử hoà nhã với người học, đồng nghiệp; sẵn
sàng giúp đỡ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người học, đồng
nghiệp và cộng đồng.
2. Tận tụy với công việc;
thực hiện đúng điều lệ, quy chế, nội quy của đơn vị, nhà trường, của ngành.
3. Công bằng trong giảng dạy
và giáo dục, đánh giá đúng thực chất năng lực của người học; thực hành tiết
kiệm, chống bệnh thành tích, chống tham nhũng, lãng phí.
3. Thực hiện phê bình và tự
phê bình thường xuyên, nghiêm túc; thường xuyên học tập nâng cao trình độ
chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao,
đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục.
Điều 5. Lối sống, tác
phong
1. Sống có lý tưởng, có mục
đích, có ý chí vượt khó vươn lên, có tinh thần phấn đấu liên tục với động cơ
trong sáng và tư duy sáng tạo; thực hành cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư
theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
2. Có lối sống hoà nhập với
cộng đồng, phù hợp với bản sắc dân tộc và thích ứng với sự tiến bộ của xã hội;
biết ủng hộ, khuyến khích những biểu hiện của lối sống văn minh, tiến bộ và phê
phán những biểu hiện của lối sống lạc hậu, ích kỷ.
3. Tác phong làm việc nhanh
nhẹn, khẩn trương, khoa học; có thái độ văn minh, lịch sự trong quan hệ xã hội, trong giao tiếp với đồng
nghiệp, với người học; giải quyết công việc khách quan, tận tình, chu đáo.
4. Trang phục, trang sức khi thực hiện nhiệm vụ phải
giản dị, gọn gàng, lịch sự, phù hợp với
nghề dạy học, không gây phản cảm và phân tán sự chú ý của người học.
5. Đoàn kết, giúp đỡ đồng
nghiệp cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ; đấu tranh, ngăn chặn những hành vi vi phạm
pháp luật và các quy định nghề nghiệp. Quan hệ, ứng xử đúng mực, gần gũi với
nhân dân, phụ huynh học sinh, đồng nghiệp và người học; kiên quyết đấu tranh
với các hành vi trái pháp luật.
6. Xây dựng gia đình văn
hoá, thương yêu, quý trọng lẫn nhau; biết quan tâm đến những người xung quanh;
thực hiện nếp sống văn hoá nơi công cộng.
Điều 6. Giữ gìn, bảo vệ
truyền thống đạo đức nhà giáo
1. Không lợi dụng chức vụ,
quyền hạn để thực hiện hành vi trái pháp luật, quy chế, quy định; không gây khó
khăn, phiền hà đối với người học và nhân dân.
2. Không gian lận, thiếu
trung thực trong học tập, nghiên cứu khoa học và thực hiện nhiệm vụ giảng dạy,
giáo dục.
3. Không trù dập, chèn ép và
có thái độ thiên vị, phân biệt đối xử, thành kiến người học; không tiếp tay,
bao che cho những hành vi tiêu cực trong giảng dạy, học tập, rèn luyện của người
học và đồng nghiệp.
4. Không xâm phạm thân thể,
xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người học, đồng nghiệp, người khác. Không làm
ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt của đồng nghiệp và người khác.
5. Không tổ chức dạy thêm,
học thêm trái với quy định.
6. Không hút thuốc lá, uống
rượu, bia trong công sở, trong trường học và nơi không được phép hoặc khi thi
hành nhiệm vụ giảng dạy và tham gia các hoạt động giáo dục của nhà trường.
7. Không sử dụng điện thoại
di động và làm việc riêng trong các cuộc họp, trong khi lên lớp, học tập, coi
thi, chấm thi.
8. Không gây bè phái, cục bộ
địa phương, làm mất đoàn kết trong tập thể và trong sinh hoạt tại cộng đồng.
9. Không được sử dụng bục
giảng làm nơi tuyên truyền, phổ biến những nội dung trái với quan điểm, chính
sách của Đảng và Nhà nước.
10. Không trốn tránh trách
nhiệm, thoái thác nhiệm vụ, tự ý bỏ việc; không đi muộn về sớm, bỏ giờ, bỏ buổi
dạy, cắt xén, dồn ép chương trình, vi phạm quy chế chuyên môn làm ảnh hưởng đến
kỷ cương, nề nếp của nhà trường.
11. Không tổ chức, tham gia
các hoạt động liên quan đến tệ nạn xã hội như: cờ bạc, mại dâm, ma tuý, mê tín,
dị đoan; không sử dụng, lưu giữ, truyền bá văn hoá phẩm đồi trụy, độc hại.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 7. Uỷ ban nhân
dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
1. Chỉ đạo ngành Giáo
dục phối hợp với các Ban, Ngành, Đoàn thể tổ chức thực hiện Quy định về đạo đức
nhà giáo.
2. Đảm bảo các điều
kiện cho công tác bồi dưỡng, tuyên truyền, giáo dục về đạo đức nhà giáo, gương
sáng nhà giáo.
3. Định kỳ thanh tra,
kiểm tra công tác tổ chức thực hiện của các cơ quan quản lý giáo dục; xử lý
nghiêm túc, kịp thời đúng pháp luật các cá nhân, tổ chức vi phạm Quy định này.
Điều 8. Các Sở Giáo
dục và Đào tạo
1. Giám đốc các Sở
Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục
quán triệt, học tập và triển khai thực hiện Quy định về đạo đức nhà giáo cho đội
ngũ nhà giáo ở địa phương; tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác thực hiện
Quy định về đạo đức nhà giáo ở các cơ sở giáo dục và việc thực hiện của các nhà
giáo; tuyên dương, khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt và
xử lý nghiêm túc, kỷ luật thích đáng các cá nhân, tổ chức vi phạm; định kỳ cuối
năm học báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Giáo dục và Đào tạo.
2. Phối hợp với Sở Lao
động Thương binh và Xã hội của các địa phương trong việc chỉ đạo triển khai
thực hiện Quy định về đạo đức nhà giáo cho đội ngũ nhà giáo trong các cơ sở dạy
nghề tại địa phương theo phân cấp quản lý về dạy nghề.
3. Tham mưu với cấp uỷ
và chính quyền địa phương các giải pháp để thực hiện có hiệu quả các quy định
trong văn bản này.
Điều 9. Các đại học, học
viện, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, các cơ sở dạy nghề
Giám đốc các đại học, học
viện, Hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, Hiệu
trưởng các trường cao đẳng nghề, trung cấp nghề, Giám đốc các trung tâm dạy
nghề căn cứ vào Quy định này để tổ chức thực hiện; tăng cường kiểm tra việc
thực hiện của các nhà giáo, tuyên dương, khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt và
xử lý nghiêm túc, kỷ luật thích đáng các cá nhân, tổ chức vi phạm; định kỳ cuối
năm học báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Điều 10. Các Bộ có
quản lý các cơ sở giáo dục và đào tạo
1. Chỉ đạo các cơ sở
giáo dục và đào tạo tổ chức thực hiện Quy định về đạo đức nhà giáo.
2. Đảm bảo các điều
kiện cho công tác bồi dưỡng, tuyên truyền, giáo dục về đạo đức nhà giáo, gương
sáng nhà giáo.
3. Định kỳ thanh tra, kiểm tra công tác tổ chức
thực hiện của các cơ sở giáo dục và đào tạo; xử lý nghiêm túc, kịp thời đúng
pháp luật các cá nhân, tổ chức vi phạm Quy định này./.